Khi công nghệ phát triển, các nhà thờ/ chùa chiền đang dần thay thế micro cài áo bằng các micro đeo tai. Vậy loại nào phù hợp hơn với các cha xứ hay các sư thầy? Bài viết này sẽ đánh giá kỹ càng hai loại micro trên và giúp bạn ra quyết định hợp lý.

Không ai biết rõ là khi nào, trong nỗ lực giúp các mục sư không cần đứng trên bục giảng suốt buổi, một kỹ thuật viên âm thanh sáng tạo đã gắn dây đeo vào micro có dây để tạo ra micro cài áo đầu tiên.
Và sự tiện lợi, dễ di chuyển đã khiến nó được ưa chuộng. Cuối cùng, micro cài áo (hoặc micro ve áo) từ các nhà sản xuất âm thanh hàng đầu đã cùng với micro cầm tay và micro bục giảng trở thành những công cụ tăng cường âm thanh đáng tin cậy cho các nhà thờ. Những chiếc mic lavalier ban đầu, hồi những năm 1950 rất to và cồng kềnh. Phải mất hơn 20 năm, thị trường mới xuất hiện những mẫu micro cài áo nhỏ gọn và kín đáo.
Sau khi ca sĩ nhạc pop Janet Jackson tiên phong sử dụng micro cài tai (còn gọi là micro đeo đầu, micro đeo tai và micro cài đầu) vào những năm 1980, chúng dần dần xuất hiện trong các nhà thờ ở Hoa Kỳ trong hai thập kỷ tiếp theo.
Hiện nay, một số chuyên gia âm thanh coi micro đeo tai là cách tốt nhất để thu âm cho diễn giả. Shure cung cấp cả micro cài áo và micro đeo tai, vì vậy chúng tôi sẽ phân tích kỹ hơn để giúp bạn quyết định loại nào phù hợp nhất với nhu cầu đặc biệt của các cha xứ/ sư thầy.
Micro cài áo
Trong nhiều năm, micro cài áo là giải pháp được ưa chuộng tại các nhà thờ ở Hoa Kỳ. Các mục sư ưa chuộng chúng vì cùng lý do với các phát thanh viên: chúng gần như vô hình. Ngoài ra, nó không dây nên họ có thể tự do di chuyển và rảnh tay. Và micro cài áo thực sự có rất nhiều ưu điểm:
- Được sử dụng rộng rãi trong các nhà thờ, hầu hết các linh mục đều có kinh nghiệm sử dụng chúng
- Có hai lựa chọn micro dynamic (điện động) và micro condenser (tụ điện); micro tụ điện được hầu hết mọi người ưa chuộng
- Nhỏ gọn, kín đáo, dễ dàng giấu kín
- Nhiều lựa chọn hướng thu âm: đa hướng và đơn hướng
- Giá rẻ: các micro cài áo chuyên nghiệp dành cho người mới bắt đầu (chỉ tính micro) không cao
- Độ bền cao
- Có thể dùng chung cho cả nhóm
Dù có nhiều ưu thế như vậy, micro cài áo vẫn chưa làm hài lòng các kỹ thuật viên âm thanh do 2 điều sau:
Khác với phòng thu trong các đài truyền hình được kiểm soát kỹ về âm thanh, các nhà thờ thường ko xử lý âm học tốt nên micro lavalier sẽ có thể bị hú hoặc thu nhiều tiếng ồn trong phòng. Một vấn đề khác là âm lượng sẽ bị dao động theo chuyển động của đầu người nói.
Tuy nhiên, theo Gino Sigismondi – Phó Giám đốc Hỗ trợ Kỹ thuật và Đào tạo của Shure - bạn có thể giảm bớt các vấn đề này khi chọn đúng búp hướng cho micro cài áo.
Micro đa hướng thu âm thanh từ mọi hướng, nên để nó cách miệng diễn giả từ 12 - 20 cm. Chúng cho âm thanh tự nhiên và ít bị ảnh hưởng bởi tiếng gió và tiếng ồn từ dây cáp. Chúng cũng có khả năng chống lại tiếng bật hơi (tiếng nổ "b" và "p" thường thấy ở một số micro).
Micro đơn hướng với búp hướng cardioid hoặc supercardioid có khả năng chống lại tiếng ồn từ dây cáp tốt hơn, nhưng dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng bật hơi, tiếng gió và hiệu ứng tiệm cận hơn. Việc cố định dây cáp vào quần áo của người đeo có thể giảm tiếng ồn từ dây cáp.
Nhưng dù bạn đang dùng lavalier búp hướng nào, thì hãy nhớ tắt micro không sử dụng khi linh mục/ nhà sư đến gần bàn thờ hoặc bục giảng để tránh hiệu ứng comb filter. Comb filter sẽ làm thay đổi đáng kể chất lượng âm thanh được khuếch đại.
Micro đeo tai (đeo đầu)
Lúc đầu, micro đeo tai khá là to và rất mỏng manh và thường bị cong vênh nếu dùng nhiều. Các micro cài tai đầu tiên cũng chỉ có nửa bên aka chỉ đeo một bên tai/ đầu, nên rất không ổn định. Chúng còn đắt hơn hẳn các loại micro khác với giá tới 200$/ cái.
Ngày nay, micro đeo tai được ưa chuộng hơn micro cài ve áo trong hầu hết các ứng dụng nhà thờ, mặc dù một số linh mục không thích đeo bất cứ thứ gì trên đầu hoặc cho rằng nó hơi bị lố và đậm tính "biểu diễn", khác với mục đích của họ.
Nhưng các kỹ thuật viên âm thanh lại ưa chuộng chúng vì chúng giải quyết được hầu hết mọi vấn đề thường gặp với micro cài áo và mang lại một số ưu thế đáng kể:
- Gain before feedback rất tốt vì micro ngay cạnh miệng người nói. Hơn nữa, vì micro luôn di chuyển theo đầu diễn giả, nên âm lượng và chất lượng âm thanh luôn đồng nhất.
- Có các búp hướng đơn hướng và đa hướng.
- Gần như không gây chú ý, có dạng móc đeo tai hoặc dạng gọng, có thể đặt micro cách mặt ca sĩ khoảng 2,5 cm.
- Hầu hết các micro đeo tai chuyên nghiệp đều có nhiều tùy chọn màu sắc để phù hợp hơn với tông màu da.
- Chất lượng âm thanh đồng đều hơn, ít bị hú và gain trước phản hồi tốt hơn.
Không còn nghi ngờ gì nữa, micro đeo tai đem lại âm thanh tốt hơn, đỡ hú và tạp âm hơn hẳn micro lavalier. (Mẹo nhỏ: Hãy dành riêng cho cha xứ 1 chiếc micro cài tai và đừng để người khác dùng nó.)
Những điều cần chú ý
Hãy thực tế về chất lượng hệ thống âm thanh của bạn. Micro chỉ là một mắt xích trong chuỗi âm thanh và sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề kỹ thuật hoặc âm học của bạn.
“Nếu hệ thống âm thanh của bạn bị thiếu hoặc thường xuyên bị hú do ai đó lắp loa sai vị trí, thì việc chọn một loại micro khác sẽ không tạo ra sự khác biệt nào”, Chris Lyons - Giám đốc Cấp cao, Tiếp thị Hệ thống Tích hợp tại Shure – cho biết. “Nó giống như cố gắng chữa một cái chân gãy bằng băng cá nhân vậy.”
Một điều cần lưu ý khác là người sử dụng hệ thống âm thanh, trong trường hợp này là linh mục/ sư thầy của bạn. Nếu người đó đứng yên suốt buổi lễ, ví dụ sau bục giảng, thì bạn sẽ không cần micro cài áo hoặc micro đeo tai vì micro bục giảng hoặc micro cổ ngỗng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và đối với một số cha xứ/ sư thầy, không gì ổn áp bằng chiếc micro cầm tay cả.
Chris Huff từ tạp chí Church Production đã nói như thế này: “Một chiếc micro phù hợp trong tay người thuyết trình đồng nghĩa với việc các khán giả nghe rõ ràng và hiểu thông điệp của họ mà không bị phân tâm.”
Và đó chính là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn micro cho các buổi thuyết giảng của bạn.
Shure